Untitled Document
Thứ ba, 19/12/2017

tiếng anh doanh nghiệp, tiếng anh cho người đi làm, tiếng anh cho người mới bắt đầu

  Untitled Document 
Trang ChủGiới thiệuThời sự Y họcChính sách Y tếHoạt động KH & ĐTBạn cần biếtHoạt động bệnh viện
Untitled Document 
Hướng dẫn Y họcDịch vụ Bệnh viện
Untitled Document 
Những điều cần biết khi dùng ASPIRIN trong bệnh tim mạch và thần kinh
Dinh dưỡng mùa thi
Dịch vụ đặt hẹn Khám chữa bệnh qua tổng đài 19007262 tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp
Hướng dẫn cách vắt và lưu trữ sữa mẹ đúng cách
Tầm quan trọng của bữa ăn sáng
Những điều cần biết khi tiêm ngừa bệnh thủy đậu ở trẻ em
Xử trí dị vật đường thở ở trẻ em
Tắm nắng cho Trẻ tại nhà sau khi xuất viện để theo dõi và phòng ngừa vàng da sơ sinh bệnh lý
Vài điều cần quan tâm về chế độ dinh dưỡng và lối sống người tăng huyết áp
Vài điều cần biết về bệnh Sốt xuất huyết

Dinh dưỡng mùa thi

Kỳ thi THPT quốc gia 2017 diễn ra đúng thời điểm nắng nóng khắc nghiệt gây nhiều bất lợi về sức khỏe và tâm lý cho thí sinh. Mùa thi cử là thời gian căng thẳng nhất của học sinh. Khối lượng kiến thức bài vở phải tập trung ôn luyện rất nhiều khiến hầu hết các em lo lắng quên ăn quên ngủ làm ảnh hưởng không ít đến sức khỏe và kết quả học tập.

Để có sức khỏe vượt qua kỳ thi THPT Quốc gia quan trọng, phụ huynh lưu ý lựa chọn thực phẩm an toàn, đảm bảo các yếu tố sau: Cho con ăn đủ chất - đủ bữa - hợp vệ sinh.

- Ăn đủ chất, ăn đa dạng: Cần ăn nhiều loại thực phẩm mỗi ngày. Trên thực tế, không có thức ăn tốt hay tồi, mỗi loại thực phẩm đều có các chất dinh dưỡng riêng. Cần ăn uống đa dạng để nhận đủ chất dinh dưỡng. Bữa ăn đủ thịt, cá, rau xanh, hoa quả.

       * Các loại hạt: như đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ, hạt sen... Đây là nguồn cung cấp vitamin, chất khoáng và đạm thực vật rất tốt cho các sĩ tử, đồng thời cũng là món ăn để các bạn bồi dưỡng thêm vào bữa ăn phụ.

       * Cá: không những là nguồn cung cấp đạm mà còn cung cấp các axit béo (hay còn gọi là omega) có lợi cho hệ tim mạch, thần kinh. Một tuần nên ăn ba bữa cá, ưu tiên các loại cá thu, cá basa, cá trích... Ngoài ra, mùa hè có thể ăn thêm canh cua, ngao hoặc hến là nguồn cung cấp đạm và chất khoáng rất dồi dào.

       * Các loại rau có màu xanh đậm: có nhiều sắt và vitamin nhóm B rất tốt cho các sĩ tử như rau ngót, rau dền, rau bó xôi.

* Các loại quả: Nên ưu tiên các loại quả có màu vàng, đỏ để cung cấp nhiều vitamin A cho mắt. Ít nhất cũng ăn một quả chuối và một quả táo hoặc một cốc nước cam, quýt mỗi ngày để cung cấp vitamin và khoáng chất cho cơ thể.

- Ăn đủ 3 bữa:  Bữa sáng rất quan trọng, nên bạn cần phải ăn và ăn tốt. Không được bỏ bữa với bất kỳ lý do gì và phải đủ chất, không thể qua loa. Bữa trưa ăn vừa đủ để không bị khó chịu. Bữa tối không ăn quá no.

- Hợp vệ sinh: Cần quan tâm nhất là vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm (món ăn phải nấu sôi chín kỹ, rau trái rửa sạch, không ôi thiu, quá hạn sử dụng…) vì ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe tức thời của học sinh. Nên ăn những món ăn quen thuộc hàng ngày vẫn dùng, không nên bổ sung “bất tử” món bổ, quý giá đặc biệt nhưng lạ bụng sẽ nguy hiểm vì gây dị ứng, đau bụng, tiêu chảy hay khó tiêu…

- Bảo đảm uống đủ nước: Mỗi ngày cần uống đủ 1,5 - 2 lít nước (ngoài số nước có trong thức ăn) có thể đơn giản là nước đun sôi (và uống nước ấm, hạn chế uống nước nguội lạnh). Ngoài ra, có thể dùng thêm nước quả tươi vắt. Nếu dùng máy xay sinh tố không dùng nhiều nước và đá làm loãng. Sữa cung cấp nhiều năng lượng, có thể uống một ly sữa cho bữa đêm hoặc các bữa ăn phụ giúp tăng cường năng lượng và chất dinh dưỡng cho cơ thể, hoặc ăn 1 - 2 hộp sữa chua mỗi ngày để cung cấp thêm lợi khuẩn giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt và bảo vệ đường ruột, hệ miễn dịch.

- Bảo đảm giấc ngủ sinh lý: Ngủ trưa 30 phút - 1 giờ. Ngủ đêm tối thiểu 6 giờ (22 - 5 giờ). Nên ngủ sớm dậy sớm theo chu kỳ sinh học (không nên ngày ngủ đêm học). Trong ngày, ngoài hai giấc ngủ đó, có thể chợp mắt chốc lát khi mệt quá. Để có giấc ngủ ngon, không dùng các thức ăn uống kích thích như cà phê, trà đặc, coca-cola, pepsi (trong có cafein), nước uống có cồn (bia, rượu).

- Bảo đảm giờ ăn: Ăn ngủ đúng giờ, đủ giờ, khi thức ăn nóng sốt, không tùy tiện sớm muộn thất thường. Không ăn vội vàng lùa cho xong bữa, không vừa ăn vừa học, vừa ăn vừa xem tivi (nên giải trí ngoài giờ ăn) để ăn biết ngon, nhai kỹ, ăn có chừng mực, không ít hoặc nhiều quá (nên ăn hơi đói thì tốt hơn).

- Các thức nên tránh: Để tránh độc hại cho não nên tránh dùng một số đồ ăn thức uống sau: bột ngọt, phèn chua (chứa nhôm có trong các loại bánh, mứt), các loại xúc xích, lạp xưởng có chất bảo quản, thịt quay nướng (có bám mỡ cháy), các loại thức ăn nhiều muối mặn (cá biển, thịt khô ướp muối)

- Bảo đảm môi trường tốt: Thí sinh cần được tạo một môi trường gia đình hòa thuận, đầy thông cảm, ưu tiên dành thời gian, không gian cho học tập, đồng thời cha mẹ cần động viên, khuyến khích để học sinh yên tâm ôn thi. Sinh hoạt, học tập được thực hiện trong môi trường thoáng đãng có ánh sáng đầy đủ, nhiều không khí trong lành, yên tĩnh.

- Thư giãn: Ngoài việc bảo đảm ăn ngủ tốt còn phải có kế hoạch học và nghỉ ngơi vận động hợp lý để thư giãn đầu óc.

* Nghe nhạc, xem tivi. Nhưng tránh nhạc giật gân, phim bạo lực để không làm căng thẳng thêm, nhất là trước khi đi ngủ. Nên tập thể dục sáng, tối, giữa giờ học, nên đi bộ 30 - 60 phút sẽ giúp ăn, ngủ ngon hơn.

* Vệ sinh thân thể: Không nên vì quá bận ôn thi mà sao nhãng việc tắm rửa và giặt giũ quần áo hằng ngày. Nhất là về mùa hè oi bức ra nhiều mồ hôi làm cho cơ thể ngứa ngáy khó chịu, chán ăn, khó ngủ... Tắm rửa sẽ còn có tác dụng kích thích thần kinh làm cho tỉnh táo, thoải mái học sẽ hiệu quả hơn (có vòi sen phun mạnh lên cơ thể càng hiệu quả hoặc có bồn tắm nằm ngồi ngâm nước lá thơm...).

* Hoạt động thể lực tuy không phải là “thức ăn bổ não” nhưng lại hết sức cần thiết vì giúp máu lưu thông tốt, mang ôxy và dưỡng chất tới cho não nhiều hơn nên các em sẽ “sáng trí” hơn khi học tập. Bộ não của chúng ta chỉ có thể tập trung, hoạt động liên tục trong vòng 45 phút, sau đó nó cần được nghỉ ngơi. Do vậy không phải cứ học liên tục là tốt mà cứ mỗi 45 phút nên nghỉ giải lao khoảng 10 phút. Thời gian nghỉ ngắn này có thể vận động bằng các bài tập thể dục nhẹ nhàng như đi lại, đồng thời hít thở sâu để tăng lưu lượng máu lên não, giúp não thư giãn, nghỉ ngơi.

Do đó, muốn thành công trong các kỳ thi sắp tới, bên cạnh chế độ ăn hợp lý thì các em cần chú ý đến phương pháp học tập, sắp xếp để có sự hài hòa giữa học tập, sinh hoạt, ăn uống và nghỉ ngơi, thư giãn.

Tóm lại, để học tập tốt, về khía cạnh dinh dưỡng, các em chỉ cần nhớ những điều sau:

  Ăn đủ 3 bữa chính kèm thêm 2 - 3 bữa phụ.

+    Ăn đa dạng các loại thực phẩm: ngũ cốc nguyên hạt, ăn đủ chất đạm (ít nhất 3 bữa cá trong tuần), ăn thêm các loại hạt nhiều dầu, ăn đủ rau và trái cây.

+    Sử dụng muối íôt thay muối thường để chế biến thức ăn.

+    Hạn chế các thức ăn ngọt từ đường tinh (nước ngọt, kẹo, thức uống có đường…)

+    Chú ý vệ sinh ăn uống để không bị bệnh đường tiêu hóa.

+    Ngủ đủ giấc về đêm.

+    Nên thư giãn khi quá mệt mỏi và căng thẳng.

     Chúc các em thành công trong các kỳ thi sắp tới.

BS NGÔ THỊ KIỀU NGA

TK DD BVĐKĐT

 









Các bài viết liên quan
Vài điều lưu ý về bệnh sốt xuất huyết
Một vài điều cần biết về dị vật đường ăn
Đau bụng ở trẻ em
Các bài viết khác
Vài điều lưu ý về bệnh sốt xuất huyết
Một vài điều cần biết về dị vật đường ăn
Đau bụng ở trẻ em