Untitled Document
Thứ ba, 19/12/2017

tiếng anh doanh nghiệp, tiếng anh cho người đi làm, tiếng anh cho người mới bắt đầu

  Untitled Document 
Trang ChủGiới thiệuThời sự Y họcChính sách Y tếHoạt động KH & ĐTBạn cần biếtHoạt động bệnh viện
Untitled Document 
Trong nướcQuốc tếChuyên đề Y học
Untitled Document 
Bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp triển khai thành công kỹ thuật cắt tử cung nội soi
Báo cáo nhân một trường hợp bệnh thiếu máu FANCONI
Cải tiến quy trình: Nâng cao hiệu suất và giảm thời gian chờ đợi phẫu thuật
Cân bằng chế độ dinh dưỡng để có sức khỏe sau tết
Bệnh phổi do nhiễm ấu trùng sán chó (Pulmonary Cystic Echinococcosis)
Sự gia tăng Đái tháo đường trong hầu hết phân nửa bệnh nhân sử dụng thuốc nhóm STATIN
Chăm sóc thiết yếu cho bà mẹ, trẻ sơ sinh trong và ngay sau đẻ
Cẩn thận khi cho người già uống thuốc
Ứng dụng tế bào gốc trị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính
Các biểu hiện ngoài da ở người bệnh đái tháo đường

Cân bằng chế độ dinh dưỡng để có sức khỏe sau tết

Sau một kỳ nghỉ tết dài ngày đầy vui vẻ và hấp dẫn, những thói quen sinh hoạt cũng bị thay đổi không nhỏ. Do thực phẩm được mua dự trữ, đông lạnh, hâm đi hâm lại nhiều lần, đồng thời ngày tết, chúng ta ăn quá nhiều chất đạm, béo nhưng ăn ít rau xanh, ảnh hưởng đến sức khỏe.... Ăn uống trong dịp tết thường không được điều độ, không đúng bữa, số bữa ăn thường cũng nhiều hơn. Bên cạnh đó, những món dưa muối mặn, thực phẩm chế biến sẵn (có nhiều muối, bột ngọt) thường có trong ngày tết sẽ không có lợi cho sức khỏe, nhất là những người mắc bệnh tim mạch, cao huyết áp, gout, tiểu đường hay bệnh lý gan thận. Đặc biệt chú ý chăm sóc bữa ăn cho trẻ. Có trẻ bị hạ đường huyết vì đói lả trong những ngày tết do mải chơi, khi đi chúc tết, người lớn thường đến mỗi nhà uống chút ít rượu bia cho có không khí, trẻ con thì thoải mái uống nước ngọt, sau đó cùng thưởng thức rất nhiều loại bánh mứt, kẹo. uống nước ngọt gây rối loạn tiêu hóa, béo phì hoặc suy dinh dưỡng.

Để cân bằng hoạt động cơ thể sau tết cần hạn chế thức ăn, đồ uống giàu năng lượng. Ưu tiên các món ăn giàu chất xơ như: rau cần, hẹ và bí đao bởi chúng giàu chất xơ giúp thúc đẩy nhu động ruột, giảm táo bón, tẩy sạch đường ruột. Nên cho các loại gia vị như gừng, quế, tiêu đen vào những món ăn hàng ngày để góp phần giảm trọng lượng nhanh.

Sau tết hay có cảm giác ngấy nên ăn nhiều cháo và canh thanh nhiệt, bổ dưỡng, giải độc tốt, lại giảm tải được cho dạ dày bởi có đủ rau củ, nước giúp cơ thể giải độc. Giảm ăn thịt, nhất là thịt đỏ (thịt bò, cừu…) bởi chất béo no từ động vật rất có hại cho động mạch.

Các gia vị hành, tỏi, sả, nghệ... giúp nâng cao hiệu quả của các vitamin nhóm B, tăng cường chuyển hóa và giảm béo. Khẩu phần ăn hàng ngày cần hợp lý, có thể chia thành 4 - 5 bữa ăn nhỏ, cách nhau từ 2 - 3 giờ. Bữa ăn giảm chất đạm, chất béo và nên hấp, luộc, không nên xào rán sẽ giúp bộ máy tiêu hóa đỡ mệt mỏi.

Nên uống một ly nước đun sôi để nguội sau mỗi bữa ăn sẽ rất hữu hiệu trong việc giảm      béo tự nhiên.

Uống nhiều nước quả ép như nước cam, bưởi, cà chua, cà rốt... vì chúng rất giàu vitamin, khoáng chất và nhanh lấy lại sức khỏe, chống mệt mỏi. Ngoài ra, chúng còn có tác dụng điều chỉnh chức năng tiêu hóa, giảm nhiệt, giàu vitamin và carotene (giúp khống chế hình thành các chất gây ra ung thư, bảo vệ huyết quản, thúc đẩy tuần hoàn máu, giảm cholesterol và mỡ máu). Những món nước quả này nên dùng sau bữa cơm 1 - 2 giờ, không nên uống ngay sau bữa ăn vì sẽ tăng thêm gánh nặng cho dạ dày.

Trong thiên nhiên có nhiều loại trà giải độc rất tốt như lá trà xanh giàu chất chống ôxy hóa có tác dụng giải độc (gốc tự do) rất mạnh. Cũng giống như canh hoa atiso, trà atiso cũng có tác dụng thanh nhiệt, mát gan, lợi tiểu, tốt cho tim mạch, tiêu hóa bài tiết, hạ cholesterol trong máu… Trà gừng uống 2 - 3 lần/ngày, hoặc pha ly nước (2 thìa cà phê nước cốt chanh, pha 1 thìa mật ong) rất tốt cho chống béo phì.

Việc đảm bảo sức khỏe cho trẻ cũng vô cùng quan trọng. Được nghỉ, trẻ được ở nhà, ăn ngủ tự do và được cha mẹ dẫn đi chơi thoải mái khắp nơi, nhiều trẻ mang tâm trạng uể oải, không thích đến trường hoặc học tập với thái độ chểnh mảng. Khi còn mệt mỏi, hứng thú ôn bài và khả năng tiếp thu bài của trẻ sẽ giảm. Trẻ khó có thể nhồi nhét vào đầu kiến thức mới khi dư âm tết vẫn còn in dấu trong đầu, hoặc mệt mỏi khi vừa có một hành trình du lịch dài ngày trở về nhà, các bậc cha mẹ lưu ý mỗi bữa ăn nên phối hợp nhiều loại rau củ cho con, chứa các thành phần Vitamin khác nhau để con được khỏe mạnh. Đặc biệt vitamin C thiên nhiên trong trái cây rất quý đối với cơ thể đang bị "bội thực" bởi chất đạm trong những ngày tết. Cần ưu tiên thực đơn tráng miệng cho con bằng các loại trái cây như cam, quýt, bưởi là những quả sẵn có, ngon, bổ và có tác dụng bồi bổ cơ thể tốt sau những ngày tết.

Rau quả cũng chứa rất nhiều chất có tác dụng cân bằng tiêu hóa như: Chất caroten có trong rau củ quả có màu vàng, đỏ hoặc da cam; chất genistei và isoflavon có trong đậu tương, đậu phụ; chất lycopen có trong cà chua, dưa hấu, mơ, bưởi... vitamin E có trong dầu thực vật, giá đỗ... Vì vậy, trong ngày đầu năm này, bữa ăn của con yêu luôn được ưu tiên cho những thành phần cân bằng tiêu hóa.

Tạm thời, trong thực đơn những ngày sau tết, các mẹ hãy nói “không” với thức ăn nhiều đạm, tẩm ướp gia vị như tiêu, tỏi... có thể gây chứng chán ăn cho con. Lưu ý là nếu như lịch ăn bữa sáng trưa tối bị đảo lộn bởi ngày tết thì gia đình bạn hãy lập lại cho đúng giờ, có thể cùng ăn với các thành viên khác trong gia đình nhưng khuyến khích con ăn súp, bún, miến để dể tiêu hóa.

Cải thiện các bữa ăn để thanh lọc lại cho cơ thể, như đậu xanh, táo đỏ, hạt sen cũng có tác dụng giải độc tốt. Bạn có thể chế biến thành cháo, canh, chè đậu xanh để giải độc cho con. Hoặc dùng nước cam thảo (bọc trong túi vải) nấu với đậu nành ninh nhừ cũng giải được nhiều lượng độc tố cơ thể do lượng chất béo đi vào cơ thể bởi thực đơn quá nhiều dinh dưỡng ngày tết.

Sau tết ngoài ngủ đủ 8 giờ/ngày còn cần dành thời gian luyện tập thể dục thể thao như đi bộ, đạp xe, thay đổi lại giờ giấc sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lý để lấy lại sức khỏe. Sau khi thức dậy cố gắng tập thể dục ít nhất 30 - 45 phút. Đi bộ là cách tốt nhất để lấy lại vóc dáng sau tết.

Chúc  mọi người sớm lấy lại cân bằng dinh dưỡng, sinh hoạt sau những ngày tết có sức khỏe tốt, một tinh thần thoải mái để tiếp tục công việc của một năm mới đầy sôi động.

 

BS NGÔ THỊ KIỀU NGA

TKDD BVĐKĐT









Các bài viết liên quan
Giới thiệu Phần mềm Thống kê Y học DCALC
BIS monitor: Thiết bị mới theo dõi độ mê, an thần
PDA-Thiết bị hữu dụng cho thầy thuốc
Các bài viết khác
PDCT: Một phương pháp mới điều trị thoát vị đĩa đệm
SpO2, Dấu hiệu sinh tồn thứ 5
Giới thiệu Phần mềm Thống kê Y học DCALC